Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới
Thông báo

Không có thông báo mới











Đăng nhập hệ thống
Tài khoản  
 


Lấy ý kiến góp ý của công dân
Thái độ phục vụ khi giải quyết công việc
Liên kết web
9
  • Ông Phan Thanh Hưng
    10/09
  • Ông Nguyễn Thanh
    05/09
  • Bà Võ Thị Thuý Hà
    03/09
    
Chi tiết tin tức
Thông tin, tài liệu, bằng chứng phải thể hiện rõ nguồn gốc
Người đăng: Đặng Phong .Ngày đăng: 01/09/2015 08:56 .Lượt xem: 2822 lượt.
Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 07 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) quy định về quy trình giải quyết khiếu nại (KN) hành chính.


Điều 12 Thông tư quy định, người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh gửi văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung KN.

Trường hợp làm việc trực tiếp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan, người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh thông báo trước thời gian, địa điểm, nội dung làm việc và yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu, bằng chứng phục vụ cho buổi làm việc.

Nội dung làm việc được lập thành biên bản ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần, nội dung, các thông tin, tài liệu, bằng chứng được giao, nhận tại buổi làm việc và có chữ ký của các bên. Biên bản được lập thành ít nhất hai bản, mỗi bên giữ một bản.

Khi tiếp nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng do người KN hoặc người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người KN, người bị KN, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân cung cấp trực tiếp thì người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh phải lập Giấy biên nhận thực hiện theo Mẫu số 07-KN ban hành kèm theo Thông tư này.

Các thông tin, tài liệu, bằng chứng được thu thập phải thể hiện rõ nguồn gốc. Khi thu thập bản sao, người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh phải đối chiếu với bản chính; trong trường hợp không có bản chính thì phải ghi rõ trong giấy biên nhận. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng do cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp. Thông tin, tài liệu, bằng chứng do cá nhân cung cấp phải có xác nhận của người cung cấp. Trong trường hợp tài liệu bị mất trang, mất chữ, quá cũ nát, quá mờ không đọc được chính xác nội dung thì người thu thập phải ghi rõ tình trạng của tài liệu đó trong Giấy biên nhận.

Người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh phải kiểm tra tính xác thực của thông tin, tài liệu, bằng chứng đã thu thập được; phải đánh giá, nhận định về giátrị chứng minh của những thông tin, tài liệu, bằng chứng đã được thu thập trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật, các nguyên tắc trong giải quyết KN. Thông tin, tài liệu, chứng cứ được sử dụng để kết luận nội dung KN thì phải rõ nguồn gốc, tính khách quan, tính liên quan, tính hợp pháp.

Các thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập trong quá trình giải quyết KN phải được sử dụng đúng quy định, quản lý chặt chẽ; chỉ cung cấp hoặc công bố khi người có thẩm quyền cho phép.

Khi cần thiết, người giải quyết KN hoặc người có trách nhiệm xác minh tiến hành xác minh thực tế để thu thập, kiểm tra, xác định tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung vụ việc KN.

Việc xác minh thực tế phải lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần làm việc, nội dung, kết quả xác minh, ý kiến của những người tham gia xác minh và những người khác có liên quan.

Khi xét thấy cần có sự đánh giá về nội dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc kết luận nội dung KN thì người giải quyết KN hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ xác minh trưng cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám định.

Việc trưng cầu giám định thực hiện bằng văn bản trong đó nêu rõ tên cơ quan, tổ chức giám định, thông tin, tài liệu, bằng chứng cần giám định, nội dung yêu cầu giám định, thời hạn có kết luận giám định.

Về nội dung làm việc với các bên trong quá trình xác minh nội dung KN, Điều 16 quy định, trong trường hợp kết quả xác minh khác với thông tin, tài liệu, bằng chứng do người KN, người bị KN cung cấp thì người có trách nhiệm xác minh phải tổ chức làm việc với người KN, người bị KN. Trường hợp cần thiết thì mời cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan tham gia làm việc.

Nội dung làm việc phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, nội dung, ý kiến của những người tham gia, những nội dung đã được thống nhất, những vấn đề còn ý kiến khác nhau và có chữ ký của các bên. Biên bản được lập thành ít nhất ba bản, mỗi bên giữ một bản.

Trong quá trình giải quyết KN, nếu xét thấy việc thi hành quyết định hành chính bị KN sẽ gây hậu quả khó khắc phục, thì người giải quyết KN ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị KN.

Thời hạn tạm đình chỉ không vượt quá thời gian còn lại của thời hạn giải quyết KN. Khi xét thấy lý do của việc tạm đình chỉ không còn thì người giải quyết KN phải ra quyết định hủy bỏ ngay quyết định tạm đình chỉ.

(Theo thanhtra.com.vn)
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại về đất đai hiện nay
Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC
Một số điểm mới trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP
Các Quyết định giải quyết đơn trong 9 tháng đầu năm 2017
Các tin cũ hơn:
Các quyết định giải quyết đơn của công dân
ĐỀ CƯƠNG Yêu cầu báo cáo kết quả thi hành Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011 trong năm 2012-2013
Một số điểm mới của Luật Khiếu nại năm 2011
Giải quyết khiếu nại lần hai của bà Trương Thị Nghĩa, thành phố Hội An
Tọa đàm về cơ chế phối hợp giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai
Hội thảo khoa học về giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai
Khiếu nại, tố cáo ngày càng tinh vi, có tổ chức
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
Không để khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đến Đại hội Đảng
KN, TC phải được giải quyết chính xác ngay từ cơ sở
    
1   2  
    

Cổng thông tin điện tử Thanh tra Quảng Nam
Chịu trách nhiệm: Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh
Trụ sở: 52 Hùng Vương - Tp.Tam Kỳ - Quảng Nam
Điện thoại: 02353.859155 - 02353.858610 - Thiết kế bởi: QTI

Thống kê truy cập