Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới
Thông báo

Không có thông báo mới











Đăng nhập hệ thống
Tài khoản  
 


Lấy ý kiến góp ý của công dân
Thái độ phục vụ khi giải quyết công việc
Liên kết web
12
  • Ông Nguyễn Đức Hùng
    10/12
  • Ông Phan Thanh Tuấn
    15/12
  • Ông Phan Thị Huyền Trâm
    16/12
  • Bà Nguyễn Thị Thanh Nhung
    05/12
    
Chi tiết tin tức
Khiếu nại, tố cáo ngày càng tinh vi, có tổ chức
Người đăng: Nguyễn Thị Thanh Nhung .Ngày đăng: 06/11/2014 14:49 .Lượt xem: 2426 lượt.
heo đánh giá của Thanh tra Chính phủ (TTCP), tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) 9 tháng năm 2014 có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2013, nhưng số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng, có đoàn lên đến vài trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, tập trung nhiều lần lên T.Ư.

Xuất hiện đoàn đông người vài trăm người

Đáng chú ý, các đoàn khiếu kiện đông thường có sự tổ chức chặt chẽ, tính chất bức xúc, manh động gia tăng rõ rệt. Một số đoàn căng khẩu hiệu, biểu ngữ, nhiều ngày tập trung trước cổng trụ sở các cơ quan T.Ư hoặc tập trung trước nhà riêng lãnh đạo Đảng, Nhà nước; khiếu kiện dài ngày tại Trụ sở Tiếp công dân (TCD) của T.Ư Đảng và Nhà nước (Trụ sở), Trụ sở Ban Nội chính T.Ư tại Hà Nội, TTCP tại TP Hồ Chí Minh. Cá biệt, một số đối tượng lợi dụng để xúi giục, kích động, lôi kéo công dân KN đông người và có hành vi quá khích, gây rối, làm ảnh hướng đến an ninh trật tự.

Phần lớn các vụ việc KN đông người, phức tạp là những vụ việc phát sinh từ những năm trước, chưa được giải quyết dứt điểm; nhiều trường hợp đã giải quyết nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài, nổi lên nhất là việc thu hồi chợ, xây dựng trung tâm thương mại; đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai… Qua giải quyết KN,TC trên 50% trường hợp KN,TC sai.

Công tác tiếp dân đã có những chuyển biến rõ rệt, nhất là sau khi Luật TCD có hiệu lực; Ban TCD T.Ư được thành lập, lãnh đạo TTCP cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thực hiện 3 kỳ TCD tại Trụ sở, Tổng Thanh tra thực hiện 1 kỳ tiếp dân tại cơ sở. Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện của công dân ngày càng có diễn biến bất thường và phức tạp, công dân đến Trụ sở đông hơn và kỳ vọng nhiều hơn đối với các cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ, dẫn đến Trụ sở luôn trong tình trạng quá tải, gây khó khăn cho công tác tiếp dân.

 

Trong tháng 10, Trụ sở TCD T.Ư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiếp 4.138 công dân đến trình bày 936 vụ việc, trong đó KN 562 việc, TC 238 việc, kiến nghị 36 việc, phản ánh 4 việc và 96 việc khác; có 90 lượt đoàn đông người. So với tháng 9/2014, số lượng người tăng 0,6% (4138/4112), số lượt đoàn đông tăng 15,4% (90/78), số vụ việc tăng 8,9% (936/859); đã tiếp nhận 2.921 đơn, đã xử ý 2.241 đơn.
Theo dự báo của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban TCD T.Ư, tình hình KN, TC ngày càng phức tạp, tinh vi và có tổ chức. Nhất là các vụ việc KN, TC đông người trong nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm, do bị lôi kéo, kích động có khả năng sẽ liên kết với nhau tập trung đông người tại Trụ sở. Đặc biệt, qua công tác TCD định kỳ vừa qua của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo TTCP, số lượng công dân đến yêu cầu được lãnh đạo tiếp càng đông, nhất là công dân có liên quan đến các vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

 

370.794 lượt người đã được tiếp

Theo báo cáo của TTCP, 9 tháng qua, các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp 370.794 lượt công dân đến KN,TC, có 4.732 lượt đoàn đông người. Trong đó, Trụ sở TCD tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp 24.674 lượt người, 809 đoàn đông người với 7192 vụ việc; các bộ, ngành tiếp 45.507 lượt người, 168 lượt đoàn đông người tập trung tại các bộ, ngành như: Bảo hiểm xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… các địa phương tiếp 300.609 lượt người, 3755 lượt đoàn đông người từ các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, An Giang, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Đồng Nai…

Riêng lãnh đạo TTCP đã thực hiện lịch TCD định kỳ vào các tháng 7,8,9,10 với 14 vụ việc, trong đó có 1 vụ việc được Tổng Thanh tra tiếp tại địa phương. Tính đến nay, một vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, một số các vụ việc đã được Phó Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, ngành kiểm tra, rà soát và có phương án giải quyết dứt điểm.

Tiếp nhận 234.281 đơn thư KN,TC, phản ánh với 44.426 vụ việc thuộc thẩm quyền. Trong đó, TTCP tiếp nhận 20.163 đơn thư, đã xử lý 19.289 đơn thư, có 4366 đơn thư đủ điều kiện xử lý; các bộ, ngành T.Ư nhận 31.077 đơn với 11.851 vụ việc; các địa phương nhận 183.041 đơn thư với 32.414 vụ việc KN,TC.

Hiện, đã giải quyết 37.716/44.426 vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền (đạt 84,9%), trong đó các địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu; Bạc Liêu; Đắk Nông; Kon Tum; Bình Dương có tỷ lệ giải quyết cao… Qua đó, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 24,8 tỷ đồng, 10,6 ha đất; trả lại cho tập thể, công nhân 86,1 tỷ đồng, 20,2 ha đất; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho 2131 người; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 594 người (đã xử lý 446 người), chuyển cơ quan điều tra 83 vụ, 39 người.

Từ khi Luật TCD có hiệu lực, Trụ sở đã tiếp 12.345 lượt công dân đến trình bày 2.330 vụ việc; có 249 đoàn đông người. Trong đó, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 478 việc; Văn phòng Chính phủ 316 việc; TTCP 1.366 việc; Uỷ ban Kiểm tra T.Ư 72 việc; Văn phòng T.Ư 16 việc; Ban Nội chính T.Ư 82 việc. Hiện tại, có 1490/2.330 việc đã được các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết ở các cấp (chiếm 63,95%). Các đoàn đông người đến từ các địa phương như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang, Lào Cai, Đắk Nông, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tây Ninh…

Thanh Nhung

Nguồn tin: http://thanhtra.com.vn/
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
Không để khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đến Đại hội Đảng
KN, TC phải được giải quyết chính xác ngay từ cơ sở
Ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam
Thông tin, tài liệu, bằng chứng phải thể hiện rõ nguồn gốc
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại về đất đai hiện nay
Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC
Một số điểm mới trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP
Các Quyết định giải quyết đơn trong 9 tháng đầu năm 2017
Các tin cũ hơn:
Các quyết định giải quyết đơn của công dân
ĐỀ CƯƠNG Yêu cầu báo cáo kết quả thi hành Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2011 trong năm 2012-2013
Một số điểm mới của Luật Khiếu nại năm 2011
Giải quyết khiếu nại lần hai của bà Trương Thị Nghĩa, thành phố Hội An
Tọa đàm về cơ chế phối hợp giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai
Hội thảo khoa học về giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại hành chính về đất đai

Cổng thông tin điện tử Thanh tra Quảng Nam
Chịu trách nhiệm: Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh
Trụ sở: 52 Hùng Vương - Tp.Tam Kỳ - Quảng Nam
Điện thoại: 02353.859155 - 02353.858610 - Thiết kế bởi: QTI

Thống kê truy cập